Thursday, January 2, 2014

Virus máy tính có thực sự đáng ngại

Quả thật tôi đã nghe cảnh báo nhiều những chuyện này trên nhiều phương tiện. Nhưng trong khoảng 3 năm trở lại đây rôi quyết định không “sợ” nó nữa để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến mình. Nhiều lúc thấy những cảnh lâm vào như mình trước đây khi quá lo xa như vậy cũng không hay cho lắm. Tôi viết bài này chỉ là kinh nghiệm của tôi rồi sau đó sẽ đưa ra những biện pháp cho chúng ta có thể yên tâm mà không cần qua quan trọng hóa như vậy với những người bình thường như ta. Hãy cứ đam mê tốc độ và ghét những sự dư thùa không đáng có thêm vào đó là sự đua dòi về cấu hình máy tính để thể hiện với bạn bè.

Từ những chuyện mắt thấy tai nghe
Hôm trước tôi đi cai win cho laptop của mình. Thì bỗng nhiên có anh chàng nọ vào với tâm trạng rất bối rối với những rắc rồi với những phần mền diệt “Virus bản quyền” của anh ta. Và cầu mong sao để anh chảng kỷ thuật viên phải cài lại cái “Key”. Bởi anh ta mới mua nó cách đay 2 ngày thôi mà về không thể nào dùng được với máy tính đó. Anh chảng kỹ thuật viên chỉ cười thầm và làm theo. Mà không biết trong máy anh ta só những “Tài liệu mật” gì đó ghê ghớm không.

Còn rất nhiều người khác lại khoe những máy tính tính đẳng cấp nhất với những phần mềm diệt Virus tốt nhất và cũng  “Có key”. Nhưng tôi xem thử thì đúng là cài hơn hai phần mềm diệt Virus chạy song song và chạy ngay lúc khởi động. Khi nhờ tôi làm cái gì đó thì ngoài những việc chạy chậm hơn cái “Laptop cùi” của tôi mà muốn lấy dữ liệu từ máy USB nào đó vào cũng rất khó khăn. Nào nó bắt thế này thế khác  nhiều lúc tưởng chừng như rất bực mình với những điều mình giúp cho người ta.
Hiểu thế nào cho đúng để dùng
Trên phương diện của Virus máy tính là gì. Thực chất đó là những phần mềm có tính tự sinh ra nó có thể làm gây hại những phần khác. Nó có thể chiếm dữ bộ nhớ và thậm chí nó có thể lấy cắp dữ liệu trong máy bạn để sử dụng cho những mục đích khác.
Thực trang hiện nay ở Việt Nam chúng ta. Gaanf như khái niệm về bỏ tiền ra để mua bản quyền phần mềm nào đó để dùng là không có. Chi lưa thưa vài công ty lớn hoặc những cơ quan chuyên ngành họ mới mua những phần mềm này. Ngoài ra, có mấy ai bỏ ra hàng vài chục hoặc vài trăm USD để mua một bộ phần mềm Microsoft Office. Toàn là những bản bẻ khóa hoặc miễn phí.

Người việt chúng ta rất giỏi bẻ khóa từ những phần mềm chuyên dụng đến những phần mềm đại trà. Mà nói chung những phần mềm bẻ khóa điều được phần mềm diệt virus có bản quyền “Diệt” tận gốc. Do đó, khi cài nó vào thì hiển nhiên một điều tất cả những phần mềm này điều bị nó nhận diện là Virus máy tính. Do đó nó có nhiệm vụ diệt không thương tiếc. Cho nên những người thường hay trăn trối là mất hết là như vậy. Điều này đồng nghĩa với việc bạn dùng phần mền diệt virus bản quyền thì những phần mềm bạn cài trong máy cũng là những phần mềm có bản quyền thì khi đó mới sử dụng yên ổn với nó được. Thôi thì chọn phương pháp "Sống chung với lũ" bởi chúng ta đang dùng ngay nó mà ^_^

Dĩ nhiên, chúng tôi không khuyên bạn là tuyệt đối không dùng. Nếu cảm thấy nó phù hợp với những gì bạn hiểu biết thì bạn cứ việc. Bởi nếu bạn là người cần thận thì cũng không thừa hoặc chí ít thì dùng những phần mềm nhỏ nhỏ để chăn Virus máy tính là cũng đủ rồi.
Cũng do đặc trưng công việc nên tôi là người đam mê tốc độ và ghét sự dư thừa. Cũng chính vì điều này mà máy tính của tôi đã 5 năm nay vẫn chi dùng phần mềm diệt Virus một lần mà cũng chạy trơn tru còn hơn những chiếc máy tính khác. Bởi mỗi lúc cài những phần mềm này vào thì nó sẽ chiếm dụng nhiều không gian làm việc và không gian bộ nhớ đệm(Ram) nhiều hơn. Điều này thực sự trở ngại cho công việc của bạn khi liên tục phải “Please wait…”.
Hơn thế nữa, nếu là người dùng thông minh. Bạn chỉ việc lưu những tài liệu của bạn vào các đĩa khách(D,E) chứ đừng lưu vào đia chủ (C). Mà lỡ có bị nhiễm vào một nguồn nào đó thì chỉ tốn 50k đi cài Win mới chạy ngọt lại như bình thường. Bởi trong máy tính đã có sẵn cho bạn sẵn bức tường lữa (Wall fire) nó có tác dụng chặn những nguồn thấy nghi ngờ.
Giải pháp nào cho tốt
Nếu bạn là người quá cẩn trọng về vấn đề này thì lưu trử trực tuyến là câu trả lời đầy đủ nhất. Các gã khổng lồ luôn chào đón bạn một cách nồng nhiệt. Họ có cả hệ thống lưu trữ trong mơ cho bạn với độ an toàn tuyệt đối. Bạn chỉ cần gói lại cất vào những noi mong muốn và đạt mật khẩu là OK. Đơn cử như Google có Driver, Mediafire.com, Microsoft Drive hoặc nhẹ  nhàng hơn một chút là ngay trên mail của bạn. Những điều này gần như tuyệt đối đối với bạn về an toàn. Không những vậy bạn có thể chia sẽ cho người thân, đồng nghiệp ngay lập tức. Hoặc không muốn ai xem thì cứ việc đặt chế độ riêng tư. Hơn nữa nó còn có nhiều tính năng như đồng bộ hóa dữ liệu và chặn Virus.

Lời kết

Tôi thực hiện bài này bởi những trải nghiệm của mình. Nếu xét cho cùng thì dữ liệu của bạn quan trọng đến chừng nào thì chọn những cách thức lưu trử cho phù hợp. Đừng quá bận tâm và cũng đừng tỏ ra mình … có bản quyền mà hại đến những điều khác. Máy tính của bạn chắn chắn quan trọng nhưng chưa đến nổi chứa những tài liệu mật của quốc gia mà phải chạy ngược chạy xuôi vấn đề này. Còn các bài viết các vấn đề liên qua đến bài này tôi sẽ cập nhật sau. Chẳng hạn như: Cách tăng tuổi tho cho Laptop đơn giản, Sử dụng sao cho tốt các nguồn lưu trử, Tận dụng hộp thư như thế nào,...

No comments: