Friday, January 3, 2014

Facebook-Dùng sao cho có hiệu quả

Không thể phủ nhận rằng Facebook là sự tiến bộ của nhân loại trong môi trường mạng Internet. Bới những tiện ích và những thuận tiện mà nó mang lại. Tuy nhiên mọi thứ đều có hai mặt của nó. Có nhiều trường hợp chính là hệ lụy của mạng xã hội (Network Social) này, để rồi cuối cùng…chuốc họa vào thân. Dưới đây là những lời khuyên chúng ta dùng Facebook một cách có hiệu quả để từ đó có thể sử dụn Facebook phục vụ cho nhu cầu liên lạc và trao đổi thông tin. Chứ không còn nghiện nó một cách vô bổ.

1. Facebook là đống rác khổng lồ ?
Không sai, bởi như mình. Mỗi khi vào Facebook thì thấy cả vài trăm thông báo, hàng chục tin nhắn và hàng chục người xin kết bạn sau mỗi ngày viếng thăm. Nhưng hãy lục kỹ lại trong đó để xem nào là: “Mời thích trang” , “Rủ chơi trò này trò nọ”, “Ai đó like liên kết, hình ảnh của bạn”… Rất ít những thứ xung quanh liên quan đến mình. Do đó, trong hàng trăm hàng nghì đó chỉ có xem được một vài tin nhắn của mình hoặc những người thân của mình tạo dựng. Mà chung quy lại điều này cũng bạn tạo ra bởi những người mà bạn biết đều có những lần như vậy cả.



Nhiều lúc thiết nghĩ với độ lạm dụng của chúng ta hiện nay. Không khó hiểu khi Facebook liên tục bị chặn nhưng bất chấp tất cả hàng triệu người vẫn tìm mọi cách xé rào để vào với Facebook. Dường như đó là một cách mà người Việt Nam mình thường xuyên “quan tâm” đến người khác. Hãy nhìn vào ngHãyHãyười phương Tây họ dùng Facebook mà xem. Tối đa học chỉ có 200 người. Những người làm khoa học con số này chỉ là 100. Trong khi Việt Nam mình, có những người chỉ lập Facebook trong một thời gian ngắn thì đã có 5000 bạn. Điều mà ngay cả Facebook cũng sững sốt và chặn lại những trường hợp này bằng những thủ thuật của họ.

Vậy, mục đích của bạn khi có nhiều để làm gì và hệ lụy của nó. Sẽ tạo nên đống rác từ những người khác. Rồi cuối cùng, khó khăn lắm mới tìm được người mình biết trong họ. Bên cạnh đó những phần như tôi trình bày ở trên chắc cũng khỏi cần nói.
2. Facebook thường cho bạn cảm giác … nổi tiếng
Để ý mà xem, tất cả chúng ta điều muốn được quan tâm và được biết đến. Có nhiều người lại thích những nút Thích(Like) để xem nó là một sự nổi tiếng của mình trên mạng. Còn cái biệt đến những Nàng-Chàng ăn mặc hở hang, làm thêm vài chút Phô-Tô-Shop nữa chụp hình và … cầu Like mọi người.

Thực tế như vậy tôi nói không hiếm gặp. Thỉnh thoảng bạn vẫn nhìn thấy những trường hợp như vậy đó thôi và tôi cũng vậy. Thật không thể hiểu nổi những bạn đó nghĩ gì khi được muốn nổi tiếng trong khi những tấm hình trên Facebook của bạn đó chỉ là một sự thoáng qua hoặc một nút Click chuột.
Hãy nghĩ lại cho đúng sự thật. Chỉ là sự thoáng qua không lấy gì bạn được họ biết đến cả. Một khi bạn là người đã cống hiến thì tất nhiên những điều này tự khắc sẽ biết đến. Chẳng hạn có những người nổi tiếng trên Facebook ngoài có ngoại hình đẹp dịu dàng lại học giỏi. Điều đó lại có được những ghi dấu sâu sắc trong tim của mỗi người. Chứ không đơn thuần là … nhìn.
+ Biện pháp cải thiện
Bạn nên biết ngay từ đầu tôi đã nói chúng ta hạn chế kết bạn hoặc xác nhận một cách vô tội vạ với những người không biết. Bởi lòng người  khó đoán làm sao có thể chắc chắn được trong vài ngàn người đó là những người đàng hoàng và họ đáng ngưỡng mộ bạn. Bởi một khi bạn xác nhận kết bạn thì đồng nghĩa với việc Facebook hiểu rằng bạn đã là người thân của họ. Mà hậu quả của nó mang lại thì rất nguy hại cho bạn. Nhẹ thì một đống rác chất đầy núi trên tường của bạn, bị Facebook bắt phải xác nhận tài khoảng rất phiền phức, cũng có thể treo tài hoặc Facebook sẽ treo tài khoản của bạn nếu phát thư rác quá nhiều. Nặng thì có thể anh hưởng đến nhân phẩm của bạn bằng những lời lẽ thô tục , hình ảnh phù phiếm được đăng ngay cho tất cả điều biết  hai tài khoản cá nhân của bạn bị xâm hại thậm tệ. Mà điều này rất nguyên hiểm cho những nhân cách của bạn. Có bao nhiêu mảnh đời khốn khổ từ những vụ như thế này. Từ những người nổi tiếng cũng than trời và đến phó thường dân như mình. Do đó, hạn chế điều này là tốt nhất. Và dùng Facebook như một kênh liên lạc sẽ rất an toàn.

+ Nếu có thể trao đổi học tập thì Facebook có hàng loạt những nhóm hoặc thậm chi bạn cũng có thể tạo trang hoặc nhóm để thu nhập những người cũng chí hướng và sở thích. Điều này tuy bạn nổi tiếng chậm nhưng chắc chắn. Và họ tức khắc sẽ biết đến sản phẩm của bạn khi bạn làm việc hiệu quả.
+ Nếu công việc của bạn không liên quan đến người thân và gia đình của bạn. Nhưng bạn cũng phải dùng Facebook hàng ngày để trao đổi với khách hàng thì vẫn có thể lập hai tài khoản. Bạn cũng đừng lo sợ việc Facebook không cho đăng nhập một lúc hai tài khoản của bạn. Yên tâm thủ thuật nhỏ là bạn truy cập 2 tài khoản này trên hai trình duyệt chứ đừng truy cập trên một trình duyệt.
+ Thôi kết bạn với những người thường xuyên mời chơi mời thích mà bạn không quen biết. Có ai rảnh mà ngồi cả buổi để chơi như những người này. Họ chèo kéo để được nâng điểm với lời hứa của trò chơi. Còn nữa, không biết có lọi gì khi ngồi cả ngày như vậy.
Lời kết:

Qua đó bạn có thể thấy được ít nhiều sự nguy hiểm của Facebook của bạn. Đây chỉ là bài viết sơ qua cho chúng ta có thể có hình dung sơ bộ, còn những bài viết thủ thuật chúng tôi sẽ trình bài sau. Do đó, hãy cẩn trọng là tốt nhất, hãy dành thời gian của bạn cho những việc thiết thực hơn trong cuộc sống. Có thể kết luận bài viết này một câu: “Facebook chỉ là cầu nối liên lạc. Đừng lạm dụng quá nhiều vào nó mà mất những điều thú vị khác” 

No comments: