Thursday, January 9, 2014

Học cao học cũng là tiền và thành tích

Liên quan đến vụ học viên ôn thi vào Cao học thạc sỹ Quản lý Kinh tế của Trường ĐH Kinh tế-ĐH Quốc gia Hà Nội tại Trung tâm GDTX Thanh Hóa đóng tiền “chống trượt” 27 triệu đồng, Trung tâm đã thi hành các hình thức kỷ luật cảnh cáo các cá nhân liên quan.

Nội dung vụ việc như sau: Ngày 10/6/2013, tập thể học viên của lớp học chuyển đổi môn học và ôn thi Cao học Thạc sỹ Quản lý kinh tế (QLKT) có đơn đề nghị và được sự đồng ý của trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội (sau đây gọi tắt là trường ĐH Kinh tế), Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa (TTGDTX) phối hợp với nhà trường tổ chức cho học viên học các chuyên đề chuyển đổi kiến thức để đủ điều kiện đăng ký dự thi vào Cao học QLKT năm 2013.
Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa.
Sau khi đã học xong các chuyên đề chuyển đổi tại TTGDTX, vì điều kiện công tác, vị trí địa lý và các lý do khác, tập thể lớp có văn bản đề nghị TTGDTX xin được thuê phòng học để tự đấu mối, mời giảng viên Trường ĐH Kinh tế vào ôn thi cho lớp. Ngày 19/8/2013, Phó giám đốc TTGDTX đã bút phê, chỉ đạo: “Chuyển phòng Quản lý đào tạo (QLĐT) làm thủ tục báo cáo đăng ký phòng học và tiếp tục tham gia quản lý lớp”.
Trong quá trình tổ chức ôn thi, ông Bùi Sĩ Hồng - Trưởng phòng QLĐT đã cử ông Lê Trọng Sơn - Phó trưởng phòng phụ trách lớp và bà Lê Thị Liên - cán bộ Phòng QLĐT giúp ông Sơn tham gia quản lý một số công việc như: Đấu mối, giao dịch với Trường ĐH Kinh tế để mời giảng viên vào ôn thi.
Tuy nhiên, các nội dung trên, ông Sơn, ông Hồng và bà Liên không trình báo với Ban giám đốc TTGDX tỉnh Thanh Hóa về chương trình, kế hoạch dạy ôn, thời gian ôn, số lượng người tham gia, lệ phí ôn thi theo thỏa thuận giữa học viên và giảng viên mời dạy; số tiền học viên đã nộp thêm để bồi dưỡng và tăng cường trách nhiệm cho cán bộ giảng dạy lớp ôn thi Cao học.
Đến cuối 10/2013, TTGDTX đã tiếp nhận được một số thông tin liên quan quanh việc ôn và thi đầu vào của lớp Cao học QLKT. Theo đó có việc thu tiền của học viên là 27 triệu đồng/học viên về bồi dưỡng trách nhiệm cho cán bộ giảng dạy và người làm công tác thi, việc thu tiền là do học viên tự nguyện và nộp lại cho bà Lưu Thị Nga - đại diện ban cán sự lớp giữ và nhờ cá nhân ông Hồng, ông Sơn và bà Liên đấu mối giúp.
Sau khi nhận được thông tin, Giám đốc TTGDTX đã chỉ đạo thành lập tổ công tác tiến hành xác minh vụ việc. Sau đó, đến ngày 29/11/2013, Cấp ủy, Ban giám đốc yêu cầu họp Phòng QLĐT để kiểm điểm cá nhân có liên quan, đồng thời GĐ TTGDTX đã ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật tiến hành xem xét, xử lý sai phạm, đề nghị hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan nêu trên.
Theo báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa của TT GDTX tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị này chỉ giúp học viên tổ chức học các chuyên đề chuyển đổi kiến thức cho những học viên có nguyện vọng dự thi Cao học QLKT mà chưa đủ điều kiện thi đầu vào, theo đơn đề nghị của tập thể lớp và được Trường ĐH Kinh tế có văn bản thỏa thuận, phân công giảng viên vào trực tiếp giảng dạy các chuyên đề chuyển đổi.
Sau khi học chuyển đổi xong, các học viên đủ điều kiện đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Cao học QLKT thuộc trường ĐH Kinh tế. Vì điều kiện địa lý và khó khăn trong bố trí thời gian giữa làm việc và học tập do vậy tập thể lớp đã làm giấy đề nghị TTGDTX cho thuê phòng để tự tổ chức ôn thi. Việc ôn thi là do học viên tự đấu mối với giáo viên của Trường ĐH Kinh tế, TTGDTX không can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của quá trình ôn thi tại TTGDTX, chỉ đơn thuần là cho thuê phòng để học viên tự tổ chức ôn thi.
                               Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa một buổi trao bằng thạc sĩ
Việc học viên nhờ một số cá nhân ở Phòng QLĐT giúp liên hệ với trường ĐH Kinh tế để ôn thi đầu vào là việc làm cá nhân, không có sự chỉ đạo tổ chức nào của lãnh đạo TTGDTX. Việc làm này các cá nhân phải chịu trách nhiệm trước tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên TTGDTX.
Liên quan đến việc thu tiền, theo khẳng định của lãnh đạo TTGDTX thì việc thu tiền hỗ trợ, bồi dưỡng trách nhiệm cho giáo viên là tập thể lớp thu. Song các cá nhân có liên quan ở TTGDTX đã liên hệ giúp là việc làm sai trái, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín TTGDTX, tạo kẽ hở cho tiêu cực trong thi cử, tuyển sinh.
Được biết, sau khi thi xong, chỉ có 7 trong số hơn 40 học viên của lớp ôn thi này đậu đầu vào Cao học thạc sỹ QLKT của trường ĐH Kinh tế. Do không thể “nuốt trôi” nên các cá nhân liên quan đã khắc phục hậu quả bằng cách trả lại tiền cho học viên. TTGDTX tỉnh Thanh Hóa cũng đã thi hành các hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Bùi Sĩ Hồng - Trưởng Phòng QLĐT bà Lê Thị Liên - cán bộ Phòng QLĐT; khiển trách đối với ông Lê Trọng Sơn - Phó phòng QLĐT.
Biên bản họp ban cán sự lớp học chuyển đổi môn học và ôn thi Cao học Thạc sỹ QLKT ngày 10/11/2013 nêu: Sau khi học chuyển đổi xong, một số học viên trong lớp do không có điều kiện ra Hà Nội ôn thi nên đã đặt vấn đề nhờ cá nhân các thầy, cô: Lê Trọng Sơn, Bùi Sỹ Hồng, Lê Thị Liên đang công tác tại TTGDTX tỉnh Thanh Hóa giúp liên hệ với Trường ĐH Kinh tế tổ chức ôn thi.
Sau khi ôn thi gần kết thúc, do tâm lý thi cử nên một số học viên tự nguyện đóng góp kinh phí nhờ các thầy, cô dạy ôn thêm ngoài giờ và nhờ các cá nhân ở TTGDTX liên hệ với Trường ĐH Kinh tế giúp học viên ôn thi để đạt hiệu quả cao, nhưng kết quả đạt được không như mong muốn vì vậy có sự “hiểu nhầm” giữa một số học viên với các cá nhân ở TTGDTX. Cho đến nay các cá nhân có liên quan đã phối hợp với các thầy cô lấy lại tiền đã nộp cho một số người ở Trường ĐH Kinh tế.
Trao đổi với phóng viên, ông Đào Phan Thắng - Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Bây giờ chả có mắc mớ gì với người học nữa. Giải quyết gọn từ đầu tháng 10, những chuyện lùm xùm tôi phát hiện và tôi cho giải quyết gọn rồi, bây giờ không còn vướng mắc gì cả. Có quyết định kỷ luật đối với một số cá nhân liên quan. Chúng tôi cũng đã báo cáo UBND tỉnh và Sở GD-ĐT”.

No comments: