Friday, May 9, 2014

Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số- Trần Đình Cư


Trong đề thi đại học vừa rồi bỗng nhiên lại xuất hiện câu hỏi về sự đồng biến và nghịc biến của hàm số. Nó làm bất ngờ tất cả những em học sinh dự thi tuyển sinh đại học năm vừa rồi. Bởi tính đơn giản và cách thức thực hiện của nó làm cho tất cả chúng ta đều chủ quan. Bởi lẽ chúng ta thường học những phần mang tính bao quát mà quên như những bài toán cơ bản như thế này.
Tuy nhiên, nói về “Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số” không phải là sự đơn giản. Bởi nó có nhiều loại đi kèm như đồng biến và nghịch biến trên khoảng, đồng biến và nghịch biến trên đoạn, đồng biến và nghịch biến nữa khoảng, đồng biến và nghịch biến nữa đoạn… Không những vậy, về phương pháp nó còn có nhiều phương pháp mà tất cả chúng ta đều biết để vận dụng. Nổi bậc nhất ở đây là phương pháp dùng dấu tam thức bậc hai và phương pháp sử dụng tiếp biến thiên hàm số đề giải.
Do những thứ vừa trình bày trên. Thầy Trần Đình Cư đã xấy dựng hẳn một chuyên đề về phần này nhằm giúp cho chúng ta hiều được tất cả và nhận biết cách rõ ràng.
Xem tiếp

No comments: